วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

แบบบันทึกรายงานการพบกลุ่มครั้งที่3 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558

แบบบันทึกรายงานการพบกลุ่มครั้งที่3

 วันที่ 22 พฤศจิกายน 2558

กศน.ตำบลพระบาท
แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่  3 (วัน/เดือน/ปี)  วันที่ 22/พฤศจิกายน/2558  
กลุ่ม กศน.ตำบลพระบาท  ระดับ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 
-          ระดับประถมศึกษา ลงทะเบียนเรียน จำนวน 2 คน  มาเรียน จำนวน 1  คน 
-          ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ลงทะเบียนเรียน จำนวน 14 คน  มาเรียน จำนวน 10  คน 
-          ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลงทะเบียนเรียน จำนวน 47 คน  มาเรียน จำนวน 40  คน 
-          รวมทั้งสิ้น ลงทะเบียนเรียน จำนวน 63 คน มาเรียน จำนวน 51 คน
     การจัดากรเรียนการสอน
    รายวิชาคณิตศาสตร์
    ระดับประถมศึกษา เรื่องที่ 2 ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลข/การเขียนจำนวนในรูปกระจาย

   - ครูอธิบายถึงค่าประจำหลักของตัวเลขที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือของตัวเลขแต่ละหลัก จะเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่าเสมอ และค่าของตัวเลขแต่ละหลักจะมีค่าเท่ากับผลคูณของตัวเลขนั้น ๆ กับค่าประจำหลักของตัวเลขนั้น
   - ครูอธิบายถึงการอ่านตัวเลขแทนจำนวน จะอ่านแทนค่าประจำตำแหน่ง เรียงตามลำดับจากค่าประจำหลักที่มี ค่ามากที่สุดไปจนถึงค่าประจำหลักที่มีค่าน้อยที่สุด
   - ครูแจกใบงานให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด
   - ครูและนักศึกษาช่วยกันตรวจแบบฝึกหัดร่วมกัน
   แบบฝึกหัดที่ 1 ค่าประจำหลักและค่าของตัวเลข
  จงบอกว่าตัวเลขที่อยู่ใน  อยู่ในหลักใดและมีค่าเท่าไร
  1. 115,116 ______________________________________________________
  2. 765,908 ______________________________________________________
  3. 9,235,776 ______________________________________________________
  4. 12,456,789 ______________________________________________________
  5. 420,831,546 ______________________________________________________
  จงเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปของการกระจายลงในสมุด
  1. 504,120 
  2. 19,754,830
  3 468, 793 
  4. 562,849,321
   ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องที่ 2 การบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม
  - ครูอธิบายวิธีการหาผลการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนเต็ม หาผลบวกด้วยการนำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนเต็มบวก เช่น 2 + 3 = 5 และให้นักศึกษาวาดภาพค่าประกอบตามใบงานที่ครูแจกให้
   - ครูอธิบายวิธีการหาผลบวกด้วยการนำค่าสัมบูรณ์มาบวกกันแล้วตอบเป็นจำนวนเต็มลบ เช่น (-2) + (-3) = (-5) และให้นักศึกษาวาดภาพค่าประกอบตามใบงานที่ครูแจกให้

1- ครูแจกใบงานให้นักศึกษาและอธิบายให้นักศึกษาทำใบงานตามแบบฝึกหัด 
   จงแสดงการหาผลบวกของสองจำนวนที่กำหนดให้ โดยใช้เส้นจำนวน

  1. 3+2
  2. (-3)+(-2)
  3. 2+1
  4. (-2)+(-1)
  5. 5+ (-1)
  6. (-1) +5
  7. (-5) +3
  8. 3 + (-5)
  - ครูและนักศึกษาช่วยกันตรวจแบบฝึกหัดร่วมกัน
   ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่องที่ 2 สมบัติการบวก การลบ การคูณ และการหารจำนวนจริง

  - ครูอธิบายถึงความหมายสมบัติของจำนวนจริง คือ การนำจำนวนจริงใด ๆ มากระทำต่อกันในลักษณะ เช่น
การบวก การลบ การคูณ การหาร หรือกระทำด้วยลักษณะพิเศษที่กำหนดขึ้น แล้วมีผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะหรือทำนองเดียวกัน สมบัติที่ใช้ในการบวก การลบ การคูณ และการหาร
  - ครูยกตัวอย่างและให้นักศึกษาศึกษาเยื้อหาจากใบงานที่ครูแจก
  - นักศึกษาทำแบบฝึกหัดท้ายใบงานและตรวจแบบฝึกหัดร่วมกันอีกครั้ง
  ตัวอย่างใบงาน
  แบบฝึกหัดที่ 1

  1. ให้ผู้เรียนเติมช่องว่างโดยใช้สมบัติกรเท่ากั
  1. ถ้า a = b แล้ว a +5 = ………………………………………………………..……………
  2. ถ้า a = b แล้ว -3a = …………………………………………………………………..…
  3. ถ้า a + 4 = b + 4 แล้ว a =……………………………………………………….…………
  4. ถ้า a +1 = b +2 และ b +2 = c -5 แล้ว a +1………………………………….…..………
  5. ถ้า ()22112+=++xxx แล้ว ()=+21x.……………………………………………
  6. ถ้า yx23= แล้ว 2x = ………………………………………………………….…………
  7. ถ้า xx212=+ แล้ว ()21−x= ……………………………………………….….………
  8. ถ้า baab+= แล้ว ()ab21= ……………………………………………….………….
  2. กำหนดให้ a , b และ c เป็นจำนวนจริงใดๆ จงบอกว่าข้อความในแต่ละข้อต่อไปนี้เป็นจริงตามสมบัติใด 
  1) 3 + 5 = 5 + 3
  2) (1+2)+3 = 1+(2+3)
  3) (-9)+5 = 5 +(-9)
  4) (8 X 9) เป็นจำนวนจริง
  5) 5 X 3 = 15 = 3 X 5
  6) 2(a+b) = 2a +2b
  7) (a + b) + c = a+( b + c)
  8) 9a +2a = 11 a = 2a + 9a
  9) 4 X (5 + 6) = (4 X 5) + (4 X 6)
  10) c(a +b) = ac +bc

ครูอธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาฟังตามระดับชั้น

ครูอธิบายแยกตามกลุ่มย่อย

      นางสาวสุกัญญา ชัยสงค์

ครูศรช.ตำบลพระบาท
รายงาน










1 ความคิดเห็น: