แบบบันทึกรายงานการพบกลุ่มครั้งที่2
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2558
กศน.ตำบลพระบาท
แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่ 2 (วัน/เดือน/ปี) วันที่ 15/พฤศจิกายน/2558
กลุ่ม กศน.ตำบลพระบาท ระดับ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน
- ระดับประถมศึกษา ลงทะเบียนเรียน จำนวน 2 คน มาเรียน จำนวน 2 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ลงทะเบียนเรียน จำนวน 14 คน มาเรียน จำนวน 12 คน
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลงทะเบียนเรียน จำนวน 47 คน มาเรียน จำนวน 45 คน
- รวมทั้งสิ้น ลงทะเบียนเรียน จำนวน 63 คน มาเรียน จำนวน 59 คน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ครูได้กล่าวทักทายนักศึกษาทุกคนอย่างเป็นกันเอง และชี้แจงถึงแบบตรวจสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยให้นักศึกษากรอกข้อมูลส่วนตัวของตัวเองลงในแบบกรอกข้อมุลที่ครูได้แจกให้
ครูได้ขอความอนุเคราะห์นักศึกษาที่เป็นอสม.ชุมชนป่าขาม ทำการตรวจสุขภาพนักศึกษากศน.ตำบลพระบาททุกคน
การจัดการเรียนการสอนในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย ในรายวิชาคณิตศสาตร์
ระดับประถมศึกษา เรื่องจำนวนและดำเนินการ อ่านและเขียนตัวเลขแทนจำนวนได้
ดังแบบฝึกหัด(ตัวอย่าง)
1. จงฝึกเขียนตัวเลขไทยและตัวเลขฮินดูอารบิกลงในสมุด
๑๑ ๑๙ ๒๘ ๓๗ ๔๖ ๕๐
11 19 28 37 46 50
2. จงเขียนตัวเลขสองหลักที่เรียงลำดับกันลงในช่องว่างที่เว้นไว้
ตัวเลขไทย
๑๐ ..... ๑๒ ๑๓ ...... ๑๕ ...... ....... ๑๘ ..... ..... ..... ๒๒ ...... ..... ...... ๒๖
๒๗ ...... ...... ๓๐....................
ตัวเลขฮินดูอารบิก
31 ................32 ..... ....... ....... 36 ...... ...... 39 ...... ....... 42 ...... 44 ...... ....... 47 ...... ....... 50
3. จงเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
(1) สามสิบแปด ................ (2) หกสิบห้า ................ (3) เจ็ดสิบเจ็ด ................
(4) แปดสิบเอ็ด ................ (5) เก้าสิบหก ................ (6) เก้าสิบเก้า ................
4. จงเขียนเป็นตัวหนังสือ
(1) 35 ......................... (2) 53 ......................... (3) 68 .........................
(4) 86 ......................... (5) 79 ......................... (6) 97 .........................
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรื่องจำนวนและดำเนินการ
ดังแบบฝึกหัด(ตัวอย่าง)
เรื่องที่ 1 จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์
จำนวนเต็มประกอบไปด้วย จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และจำนวนเต็มศูนย์ ดังโครงสร้างต่อไปนี้
จำนวนเต็มบวก คือ จำนวนนับ เป็นจำนวนชนิดแรกที่มนุษย์รู้จัก มีค่ามากกว่าศูนย์ จำนวนนับจำนวนแรก คือ 1 จำนวนที่อยู่ถัดไปจะเพิ่มขึ้นทีละ 1 เสมอ เห็นว่าไม่สามารถหาจำนวนนับที่มากที่สุด และสามารถเขียนจำนวนนับ เรียงตามลำดับได้ดังนี้ 1, 2, 3,... ไปเรื่อยๆ จำนวนนับเหล่านี้อาจเรียกได้ว่า “จำนวนเต็มบวก” ถ้านำจำนวน 0 และจำนวนเต็มบวกมาเขียนแสดงด้วยเส้นจำนวนได้ ดังนี้
จำนวนเต็มศูนย์ มีจำนวนเดียว คือ ศูนย์(0)
สำหรับ 0 ไม่เป็นจำนวนนับ เพราะจะไม่กล่าวว่ามีผู้เรียนจำนวน 0 คน แต่ศูนย์ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีเสมอไป เช่น เมื่อกล่าวถึงอุณหภูมิ เพราะทำให้เราทราบและเกิดความรู้สึกขณะอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียสได้
จำนวนเต็มลบ หมายถึงจำนวนที่ตรงข้ามกับจำนวนเต็มบวก มีค่าน้อยกว่าศูนย์ (0) มีค่าลดลงเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด เช่น -1, -2, -3, ....
พิจารณาจากเส้นจำนวน จะเห็นว่าจำนวนที่อยู่ทางซ้ายของ 0 เป็นระยะทาง 1 หน่วย เขียนแทนด้วย -1 อ่านว่า ลบหนึ่ง
จากจำนวนที่อยู่ทางซ้ายของ 0 สองช่อง เขียนแทนด้วย -2 อ่านว่า ลบสอง ถ้าอยู่ทางซ้ายของ 0 สามช่อง เขียนแทนด้วย -3 อ่านว่า ลบสาม
แบบฝึกหัดที่ 1
1. จงเลือกจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และจำนวนเต็มจากจำนวนต่อไปนี้
-1, 24, 0, - 3, 1000500, 250500−
จำนวนเต็มบวก ประกอบด้วย...............................................................................................
จำนวนเต็มลบ ประกอบด้วย...............................................................................................
จำนวนเต็ม ประกอบด้วย..............................................................................................
2. จงเติมเครื่องหมาย < หรือ > เพื่อให้ประโยคต่อไปนี้เป็นจริง
1) -4 ..................................... 3
2) -4 .................................... -3
3) -2 ..................................... -5
4) 4..................................... -2
5) 4..................................... -8
3. จงเรียงลำดับจำนวนเต็มจากน้อยไปหามาก
1) -2, -8, -4, -15, -20, -7
…………………………………………………………………………………………………..
2) 4, -8, 0, -2, 16, -17
…………………………………………………………………………………………………..
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่องจำนวนและดำเนินการ
ดังแบบฝึกหัด(ตัวอย่าง)
เรื่องที่ 1 ความสัมพันธ์ของระบบจำนวนจริง
จำนวนจริง ( Real number ) ประกอบด้วยจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ
1. จำนวนตรรกยะ ( Rational number ) ประกอบด้วย จำนวนเต็ม ทศนิยมซ้ำ และเศษส่วน
1. จำนวนเต็ม ซึ่งแบ่งเป็น 3 ชนิด คือ
1.1 จำนวนเต็มบวก (I+) หรือจำนวนนับ (N)
∴ I+ = N = {1, 2, 3, …}
1.2 จำนวนเต็มศูนย์ มีจำนวนเดียว คือ {0}
1.3 จำนวนเต็มลบ (I-)
∴ I- = {-1, -2, -3, …}
2. เศษส่วน เช่น 43, 433, -75 เป็นต้น
3. ทศนิยมซ้ำ เช่น 6.0, 21.0, 235.0
2. จำนวนอตรรกยะ ( irrational number ) คือจำนวนที่ไม่ใช่จำนวนตรรกยะ เขียนได้ในรูปทศนิยมไม่ซ้ำ เช่น 2 มีค่าเท่ากับ 1.414213…
3 มีค่าเท่ากับ 1.7320508…
π มีค่าเท่ากับ 3.14159265…
0.1010010001… มีค่าประมาณ 1.101
แบบฝึกหัดที่ 1
1.จำนวนที่กำหนดให้ต่อไปนี้จำนวนใดเป็นจำนวนนับ จำนวนเต็ม จำนวนตรรกยะ หรือจำนวนอตรรกยะ
ข้อ
จำนวนจริง...................................................
จำนวนนับ...................................................
จำนวนเต็ม.................................................
จำนวนตรรกยะ..........................................
จำนวนอตรรกยะ........................................
1)1,0,2,325,27,9−−
2)45,12,3,377,5−
3)2.01,0.666...,-13 ,
4)2.3030030003...,
5)5.7,22,36,31,−−−π
6)π21,12,3,9,512,17,25−−
2. จงพิจารณาว่าข้อความต่อไปนี้เป็นจริงหรือเท็จ
1) 0.001001001001…เป็นจำนวนตรรกยะ
2) 0.110110110110… เป็นจำนวนตรรกยะ
3) 0.767667666766667… เป็นจำนวนตรรกยะ
4) 0.59999…. เป็นจำนวนตรรกยะ
5) 0 เป็นจำนวนจริง
6) จำนวนที่เขียนได้ในรูปทศนิยมซ้ำไม่เป็นจำนวนตรรกยะ
ปัญหาและอุปสรรคในการพบกลุ่ม
- เนื่องจากนักศึกษาติดภาระกิจในการทำงาน และเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยว จึงทำให้นักศึกษาขาดการพบกลุ่ม ครูจึงได้ให้นักศึกษาที่ขาดเรียนมาติดตามงานภายหลัง ครูได้แนะนำให้นักศึกษาติดตามงาน หรือกิจกรรมข่าวสารที่ทางครูได้มอบหมาย หรือกิจกรรมงานต่าง ๆ ที่นักศึกษาจะต้องได้ทำ ทาง facebook กศน.ตำบลพระบาท และไลน์กลุ่ม กศน.ตำบล เพื่อเป็นช่องทางในการประสานงานติดตามการทำกิจกรรมต่างๆ
- ปัญหาในด้านการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ พบปัญหาคือนักศึกษาบางคนลืมความรู้เดิมที่ได้เรียนมา ครูจึงได้ทำการทบทวนเนื้อหาในเรื่องที่สอนให้ใหม่และให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในใบงานที่ครูแจกให้
- ปัญหาในด้านการเรียน วิชา คณิตศาสตร์ พบปัญหาคือนักศึกษาบางคนลืมความรู้เดิมที่ได้เรียนมา ครูจึงได้ทำการทบทวนเนื้อหาในเรื่องที่สอนให้ใหม่และให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในใบงานที่ครูแจกให้
นางสาวสุกัญญา ชัยสงค์
ครูศรช.ตำบลพระบาท
รายงาน
ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่มเลยนะคะ
ตอบลบ