วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แบบรายงานการพบกลุ่ม วันที่ 2 สิงหาคม 2558

แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่  13 (วัน/เดือน/ปี)  วันที่ 02/สิงหาคม/2558  
กลุ่ม กศน.ตำบลพระบาท  ระดับ ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 
-          ระดับประถมศึกษา มาเรียน จำนวน 2  คน  ขาดเรียน จำนวน 1 คน
-          ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 50  คน  ขาดเรียน จำนวน 9 คน
รวมทั้งสิ้น มาเรียน จำนวน 52 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
-          นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา/หมดสิทธิ์สอบ
แนวทางแก้ไข
-          ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันธรรมดา และติดตามให้มาเอาใบงาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
     1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
     2. ทบทวน กรต.โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนที่ผู้เรียน ได้เรียนไปพร้อมติดตามงาน
ขั้นจัดกิจกรรม
ระดับประถมศึกษา
รายวิชาวิทยาศาสตร์
 เรื่องพลังงานในชีวิตประจำวันและการอนุรักษ์
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องพลังงานในชีวิตประจำวันและการอนุรักษ์
3.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาคณิตศาสตร์
 เรื่องการแยกตัวประกอบ
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาภาษาอังกฤษ
 เรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัญลักษณ์ตามท้องถนน สัญลักษณ์ตามโรงเรียน
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาคำศัพท์จากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3.นักศึกษาทำใบงานและให้วาดแผนที่บ้านตัวเอง แล้วให้ใช้สัญลักษณ์คำศัพท์ภาษาอังกฤษแทนและทำแบบฝึกหัดท้าย
 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  
รายวิชาวิทยาศาสตร์
 เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องพลังงานเพื่อชีวิต
3.นักศึกษาดูรายการETVเวลา09.30-10.30.
4.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้ายเรียน    
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
 1.ครูอธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจ เรื่องความหมายและความสำคัญของการขยายอาชีพ
2.ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องเรื่องความหมายและความสำคัญของการขยายอาชีพ
3.ครูแจกใบงานและให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือเรียนพร้อมทั้งทำใบงานและแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน    
4.ครูมอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทักษะในการขยายอาชีพธุรกิจแบบเฟรนซายที่ตนเองสนใจบันทึกการเรียนรู้ส่งในสัปดาห์ถัดไป
          รายวิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
1.ครูและนักศึกษาทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
              2.นักศึกษาทำใบงานและศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมจากบทเรียนพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ครูสนทนาชักถามผู้เรียนถึงการปลูกพืช ว่าในชุมชนของผู้เรียนได้ปลูกพืชผักสวนครัวรับประทานเองไหมหรือปลูกไว้เพื่อจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้อย่างไรไหม แนวทางการปลูกเป็นอย่างไร และให้นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          - ใบความรู้/ใบงาน
- แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์/ / วิชาการพัฒนาตนเองชุมชน สังคม/วิชาทักษะการขยายอาชีพ/วิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
การวัดและประเมินผล
          - การมาพบกลุ่ม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
               - นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดทำนาเนื่องจากอยู่ในฤดูทำนา
               - หนังสือแบบเรียนมีไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
          แนวทางแก้ไขปัญหา
               - ครูให้หัวหน้ากลุ่มช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
-ครูให้นักศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือ


3 ความคิดเห็น:

  1. เขียนอธิบายอีกสักนิดก็จะดีค่ะ ว่านักศึกษาได้เรียนรู้อะไร ได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไรค่ะ ผลเป็นอย่างไร ได้ทำอะไรกันบ้างค่ะ

    ตอบลบ