แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่ 13 (วัน/เดือน/ปี) วันที่ 02/สิงหาคม/2558
กลุ่ม กศน.ตำบลพระบาท ระดับ ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน
-
ระดับประถมศึกษา มาเรียน จำนวน 2 คน ขาดเรียน จำนวน 1 คน
-
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 50 คน ขาดเรียน จำนวน 9 คน
รวมทั้งสิ้น มาเรียน จำนวน 52 คน ขาดเรียน จำนวน 10
คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
-
นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา/หมดสิทธิ์สอบ
แนวทางแก้ไข
-
ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่มในวันธรรมดา
และติดตามให้มาเอาใบงาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
2. ทบทวน
กรต.โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนที่ผู้เรียน ได้เรียนไปพร้อมติดตามงาน
ขั้นจัดกิจกรรม
ระดับประถมศึกษา
รายวิชาวิทยาศาสตร์
เรื่องพลังงานในชีวิตประจำวันและการอนุรักษ์
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องพลังงานในชีวิตประจำวันและการอนุรักษ์
3.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องการแยกตัวประกอบ
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาภาษาอังกฤษ
เรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัญลักษณ์ตามท้องถนน
สัญลักษณ์ตามโรงเรียน
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาคำศัพท์จากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3.นักศึกษาทำใบงานและให้วาดแผนที่บ้านตัวเอง
แล้วให้ใช้สัญลักษณ์คำศัพท์ภาษาอังกฤษแทนและทำแบบฝึกหัดท้าย
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
รายวิชาวิทยาศาสตร์
เรื่องพลังงานเพื่อชีวิต
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องพลังงานเพื่อชีวิต
3.นักศึกษาดูรายการETVเวลา09.30-10.30น.
4.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้ายเรียน
รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
1.ครูอธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจ เรื่องความหมายและความสำคัญของการขยายอาชีพ
1.ครูอธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจ เรื่องความหมายและความสำคัญของการขยายอาชีพ
2.ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องเรื่องความหมายและความสำคัญของการขยายอาชีพ
3.ครูแจกใบงานและให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือเรียนพร้อมทั้งทำใบงานและแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
4.ครูมอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทักษะในการขยายอาชีพธุรกิจแบบเฟรนซายที่ตนเองสนใจบันทึกการเรียนรู้ส่งในสัปดาห์ถัดไป
รายวิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
รายวิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
1.ครูและนักศึกษาทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
2.นักศึกษาทำใบงานและศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมจากบทเรียนพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ครูสนทนาชักถามผู้เรียนถึงการปลูกพืช
ว่าในชุมชนของผู้เรียนได้ปลูกพืชผักสวนครัวรับประทานเองไหมหรือปลูกไว้เพื่อจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้อย่างไรไหม
แนวทางการปลูกเป็นอย่างไร และให้นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- ใบความรู้/ใบงาน
- แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์/ / วิชาการพัฒนาตนเองชุมชน
สังคม/วิชาทักษะการขยายอาชีพ/วิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
การวัดและประเมินผล
- การมาพบกลุ่ม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
- นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดทำนาเนื่องจากอยู่ในฤดูทำนา
- หนังสือแบบเรียนมีไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
แนวทางแก้ไขปัญหา
- ครูให้หัวหน้ากลุ่มช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
-ครูให้นักศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์มือถือ
เขียนอธิบายอีกสักนิดก็จะดีค่ะ ว่านักศึกษาได้เรียนรู้อะไร ได้ทำกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไรค่ะ ผลเป็นอย่างไร ได้ทำอะไรกันบ้างค่ะ
ตอบลบค่ะ
ตอบลบค่ะ
ตอบลบ