วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แบบรายงานการพบกลุ่ม วันที่ 26 กรกฎาคม 2558

แบบบันทึกผลการพบกลุ่ม
หลักสูตร กศน.2551 ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองลำปาง
พบกลุ่ม ครั้งที่  12 (วัน/เดือน/ปี)  วันที่ 26/กรกฎาคม /2558  
กลุ่ม กศน.ตำบลพระบาท  ระดับ ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวนนักศึกษาที่ลงทะเบียน 
-          ระดับประถมศึกษา มาเรียน จำนวน 2  คน  ขาดเรียน จำนวน 1 คน
-          ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเรียน จำนวน 50  คน  ขาดเรียน จำนวน 9 คน
รวมทั้งสิ้น มาเรียน จำนวน 52 คน ขาดเรียน จำนวน 10 คน
สาเหตุที่ขาดการพพบกลุ่ม
-          นักศึกษาติดภารกิจการทำงาน/เป็นฤดูของการทำนา/หมดสิทธิ์สอบ
แนวทางแก้ไข
-          ครูได้ติดตามนักศึกษาที่ไม่ได้มาพบกลุ่มให้มาพบกลุ่ม และติดตามให้มาเอาใบงาน
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
     1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนอาทิตย์ที่ผ่านมา
     2. ทบทวน กรต.โดยผู้สอนพูดคุยกับหัวข้อสาระการเรียนที่ผู้เรียน เรียนไปพร้อมติดตามงาน
ขั้นจัดกิจกรรม
ระดับประถมศึกษา
รายวิชาวิทยาศาสตร์
 เรื่องแรงและพลังงานเพื่อชีวิต
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องแรงและพลังงานเพื่อชีวิต
3.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาคณิตศาสตร์
 เรื่องจำนวน การบวกลบคูณหาร
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย
รายวิชาภาษาอังกฤษ
 เรื่องคำศัพท์เกี่ยวกันวัน เดือน ปี เกี่ยวกับสี การเขียน การอ่าน จำนวนนับ
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน
3.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย  
รายวิชาวิทยาศาสตร์
 เรื่องนำความรู้เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.ครูแจกใบงานให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาจากใบงานและหนังสือเรียน
2.นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนและศึกษาเนื้อหาในบทเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของเรื่องนำความรู้เกี่ยวกับแรงและการเคลื่อนที่ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
3.นักศึกษาดูรายการETVเวลา09.30-10.30.
4.นักศึกษาทำใบงานและทำแบบฝึกหัดท้าย    
รายวิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง
1.ครูให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2.ครูให้ศึกษาเนื้อหาในบทเรียนที่ 4 เรื่องสิทธิมนุษย์ชน และสรุปเนื้อหาเป็น MIND MAPPING นำเสนอหน้าชั้นเรียนทีละกลุ่ม
3.ครูมอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต เกี่ยวกับแนวทางการปฎิบัติตนตามหลักสิทธิมนุษยชน
4.นักศึกษาทำแบบทดสอบท้ายบทเรียน
รายวิชาการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม
1.ครูให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาในบทเรียนที่ 6 เรื่อง บทบาท หนาที่ของผูนํา/สมาชิกที่ดี และสรุปเนื้อหาพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.ครูมอบมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ว่าผู้นำชุมชนในชุมชนของตนเองมีความเป็นผู้นำอย่างไร มีแนวทางในการพัฒนาชุมชนของตนเองอย่างไรบ้าง พร้อมบันทึกรายงานส่งในสัปดาห์ถัดไป
 รายวิชาทักษะการขยายอาชีพ
          1.ครูอธิบายให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจ เรื่องความจําเปนในการฝกทักษะอาชีพและทักษะการใชนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการขยายอาชีพ
2.ครูให้ผู้เรียนแต่ละคนทำความเข้าใจเรื่องการตรวจสอบระบบความพรอมการสรางอาชีพใหมั่นคงและการพัฒนาทักษะการขยายอาชีพใหเปนลักษณะนิสัย
3.ครูแจกใบงานและให้นักศึกษาศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในหนังสือเรียนพร้อมทั้งทำใบงานและแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน    
4.ครูมอบหมายงานให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทักษะในการขยายอาชีพธุรกิจแบบเฟรนซายบันทึกการเรียนรู้ส่งในสัปดาห์ถัดไป
         รายวิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
1.ครูและนักศึกษาทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องความหมาย ความสําคัญ เกษตรอินทรีย์หลักการเกษตรอินทรีย์ /ช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์
              2.นักศึกษาทำใบงานและศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมจากบทเรียนพร้อมทั้งทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.ครูสนทนาชักถามผู้เรียนถึงการปลูกพืช ว่าในชุมชนของผู้เรียนได้ปลูกพืชผักสวนครัวรับประทานเองไหมหรือปลูกไว้เพื่อจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้อย่างไรไหม แนวทางการปลูกเป็นอย่างไร พร้อมบันทึกข้อมูลส่งในสัปดาห์ถัดไป 
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
          - ใบความรู้/ใบงาน
- แบบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์/ วิชาศาสนาและหน้าที่พลเมือง  / วิชาการพัฒนาตนเองชุมชน สังคม/วิชาทักษะการขยายอาชีพ/วิชาหลักการเกษตรอินทรีย์
การวัดและประเมินผล
          - การมาพบกลุ่ม
- การสังเกต
- แบบฝึกหัด/ใบงาน
ปัญหาและอุปสรรค
               - นักศึกษาบางส่วนติดภารกิจการทำงานและติดทำนาเนื่องจากอยู่ในฤดูทำนา
               - หนังสือแบบเรียนมีไม่เพียงพอต่อผู้เรียน
          แนวทางแก้ไขปัญหา
               - ครูให้หัวหน้ากลุ่มช่วยติดตามเพื่อนมาพบกลุ่มและการส่งงานตามที่ได้รับมอบหมาย
         -ครูให้นักศึกษาค้นคว้าจากอินเตอร์เน็ตโดยใช้โทรศัพท์


1 ความคิดเห็น:

  1. ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ เพื่อจะได้ทราบพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อเป็นข้อมูลว่าผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มากน้อยแค่ไหนค่ะ ครูจะได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนครั้งต่อๆ ไปได้ค่ะ

    ตอบลบ